Total Pageviews

Wednesday, November 9, 2011

8406 chỉ còn cái vỏ, như con óc mượn hồn?

Aug 23, '11 7:35 AM
for everyone

Đây là hình Danchuleaks chụp tại hôm gây quỷ ở vùng Washington DC.  Bên trái là ông Nguyễn Chính Kết.

Sau khi đọc email của chị Mai Thu Hương gởi Đổ Nam Hải thì tôi muốn viết reply để anh em có nhiều thông tin trung thực.  Tôi đã muốn viết một bài từ ngày tôi đi dự tiệc. "gây quỷ cho những nhà đấu tranh dân chủ ở quốc nội" ở vùng Washington DC vào ngay 14 tháng 5 vừa qua tại nhà hàng Harvest Moon trên đường Route 50 ở thành phố Falls Church, Virginia.  Dù rằng tôi đã  cúp ủng hộ tiền về VN vì tôi đã nhìn ra trò dân chủ mồm làm tiền đồng bào khá lâu nay dang diển ra tại VN nhưng vì một người bạn, từ tiểu ban khác bay về mời tôi đi và vì nể mặt mài bạn bè mà tôi đã đi dự  buổi gây quỷ ấy.   Bạn trẻ này là một đại diện cho anh em trẻ mà hiện giờ có công kêu gọi biểu tình tại Hà Nội trong 2 tháng vừa qua.

Nhà hàng booked 55 bàn, mổi bàn là 10 người.  Cứ cho là 5 bàn trống đi, thì khoảng 500 người đi dự.  Tôi thì không cho tiền và cũng không mua vé ($35) vì là người bạn mời và mua cho tôi.  Buổi gây quỷ, một buổi tiệc ăn và nghe nhạc coi như tựa tựa một buổi tiệc đám cưới hay nói khác hơn là buổi tiệc dạ hội vì sau giờ ăn là có nhẩy đầm, có nhạc sống. 

Phải nói là hôm đó toàn có mặt muổi những tay to mặt bự tại vùng thủ đô nước Mỹ và đặt biệt là có sự hiện diện của ông Nguyễn Chính Kết.  Khi chương trình bắt đầu thì MC giới thiệu là hôm nay có sự hiện diện của giáo sư Nguyễn Chính Kết, đại diện cho 8406 hải ngoại và rồi sẽ có vài lời.  Nhưng sau 2 phút rất ngắn nguổi nói vài câu như là : Chúng ta phải có bổn phận ủng hộ "nhà dân chủ" đấu tranh trong nước.  TQ đang muốn gây gấn với VN, và vài câu lẻ tẻ rồi chấm dứt.  Nói thật là không biết có nói đến 10 câu nói dính liếu đến hiện tình đấu tranh ở VN hay tình huốn của những người đấu tranh dân chủ hay không nữa thì tiệc bắt đầu.

Gần đến phần nhẩy đầm và bà con bắt đầu đi qua đi lại.  Lúc đó ông Nguyễn Chính Kết có đến bàn của tôi ngòi vì người bạn trẻ của tôi mời ông ta đến để hỏi vài câu chuyên.  Lức đó có một cô, mặt áo dài tím và trắng, đội nón cũng cùng màu, tới hỏi ông NC Kết một câu như thế này. 
“Bây giờ cả vợ con anh Kết qua Mỹ rồi à, bọn CS nó cho đi dể dàng như vậy sao?”
NC Kết trả lời ngắn ngủi:  “Có người cang thiệp”
Ngoài đó ra, ông ta chẳng có chia sẽ gì về hiện tình đấu tranh trong nước với người bạn của tôi mà chỉ cho thẻ mà tiếng Anh gọi là "business card", có tên ông và số điện thoại của ông và ông đã viết địa chỉ trang blog của ông rồi đưa cho bạn của tôi.  Tôi thì không có xin cái business card đó.  Mọi người lại dự tiệc muốn thấy ông NC Kết là ai, như là người đi dự xiệc xem “nhân vật kỳ lạ” là ai vậy vì họ không thể tin được những gì mọi người viết mà phải thấy tận mắt mới tin cơ.
Ai đến hôm đó thì nhìn rỏ 8406 rồi còn gì. 

Ròi cả 500 người, hầu hết là mấy bác già, tuổi trung bình là ngoài 60 cả, vừa ăn tiệc vừa nghe nhạc live.  Không một tay to mặt bự nào lên nói gì về chính tri, dân chủ hay bất cứ một câu nào về đấu tranh dân chủ tại VN.  Bạn tôi, một người rất nổ lực đã bay từ tiểu ban khác tốn bao nhiêu tiền nhưng rồi rất thât vọng.  Anh ta nhìn tôi với đôi mắt "I cánt believe this is happening", sửng sốt.  Phải noí anh ta không biết nói gì và sau buổi tiệc gây quỷ này và trước khi về thì anh ta nói một câu khảng định như thế này.  Từ đây về sau anh ta không bao giờ gởi một su nào về VN ủng hộ mấy "nhà dân chủ" cả. 

Chúng tôi ra về khi chương trình nhẩy đầm bắt đầu và lúc đó ông Nguyễn Chính Kết cũng đã ra về.  Ngày hôm sau tôi hỏi vài người bạn ai ở lại xem coi có gì diển ra sau khi chúng tôi ra về thi` bạn tôi nói không có gì diển ra ngoài nhẩy đầm.

Nói thật với các bạn,  tôi không biết ban tổ chức mời ông NCK và ai đó trả tiền máy bay cho ông bay từ Houston lên DC rồi giới thiệu ông Nguyễn Chính Kết là special guest, sấp sếp ông ta ngồi bàn đầu như cái hình nộm để làm gì?  Ông ta bay từ Houston, Texas lên thủ đô để đưa cái mặt cho buổi gây  quỷ hôt tiền đồng bào hay sao?  Có mặt để hốt tiền nhưng không có một lời.  Không một lời cám ơn đồng bào đến dự nữa là khác.  Hay là một lời cám ơn sự ủng hộ của cộng đồng cho khối trong quá khứ, hiện tại hay sàu này.  Không một lời.  Nothing! Absolutely Nothing!  Những gì tôi kể về buổi gây quỷ đó có cả 500 người làm chứng.  Nếu 8406 là một tổ chức lành mạnh thì dịp gây quỷ đó, nhầm 5 năm thành lập hội mà họ đã đua ra bài viết "
Tâm thư : 5 năm nhìn lại với tâm tình biết ơn"  là một milestone rất đáng kể và là một dịp cơ hội để kêu gọi ủng hộ cho khối và một cơ hội để khối thu hút thành viên mới.  Nhưng phải nói tôi thất vọng và người bạn trẻ đi với tôi (và hầu như ai có mặt hôm đó cũng cùng chung cảm nghĩ với tôi), một anh đại diện cho giới trẻ trí thức trong nước càng thất vọng hơn. 

Theo tôi, 8406 chỉ còn cái vỏ, như con óc mượn hồn. 
July 12, 2011
DCL xin đăng lại nguyên email của bà Mai Thu Huong gởi cho Đổ Nam Hải và báo đài để cho đọc giả có đầy đủ tài liệu để nhận xét.
___________________________________________________________________________________________

(Fr: Mai Thu Hương)
Kính gửi: anh Đỗ Nam Hải.
Xin gửi anh bài viết của tôi, mong anh cho ý kiến.
Vì hoà khí chung nên bài viết này chuyển cho anh là người đầu tiên. Mong sớm nhận được ý kiến của anh, xin cảm ơn!
Mai thu Hương.**

*Khối 8406, vì đâu nên nỗi?*

Đến nay đã 05 năm, cái tổ chức mang tên Khối 8406 tồn tại. Nói “tồn tại” bởi lẽ vẫn còn có người nhắc đến như một ân huệ dành cho “nó” trong những buổi đầu và sự tiếc nuối khi nhìn lại nó mặc dù đã không còn là chính nó sau 5 năm thăng trầm, sóng gió. Thêm một khía cạnh nữa, nó tồn tại là bởi còn có giá trị lợi dụng cho một thiểu số những người kinh doanh chính trị.
Tại sao lại nuối tiếc?
Xin nhắc lại, Khối 8406 hình thành từ sự phát khởi bản “tuyên ngôn dân chủ” do kỹ sư Đỗ Nam Hải phác thảo, linh mục Nguyễn Văn Lý chỉnh sửa và công bố vào ngày 8-4-2006. Có thể nói, năm 2006 là năm nở rộ của các tổ chức trên
mạng với hàng chục tên tuổi rất hấp dẫn độc giả như “Đảng Dân chủ Việt Nam” (do cụ Hoàng Minh Chính đứng đầu), “Đảng dân chủ 21” (do ông Trần Khuê tách ra từ Đảng DCVN), “Đảng Thăng Tiến” (do ông Nguyễn Bình Thành đứng đầu), hay các tên gọi như “Bạch Đằng Giang”, “Câu lạc bộ nhà báo tự do”, “Công đoàn độc lập”, “Hội dân oan”…Thời điểm này, những người quan tâm ngộ tưởng Việt Nam sắp có đa đảng đối lập, các chiến sỹ dân chủ tin tưởng sắp mở ra cơ hội để họ thể hiện tài năng và nguyện vọng cống hiến thông qua tổ chức chính trị của họ…
Khối 8406 ra đời lúc ấy với tràn đầy hy vọng của các thành viên phát khởi cũng như người tham gia. Điểm đặc biệt ở Khối 8406 là chủ trương ban đầu khiến nhiều người đặt nhiều kỳ vọng, trong đó đáng kể đến là các chủ trương như:
+ Khối 8406 là một phong trào, không phải tổ chức, vì thế chỉ có một nhóm đại diện chứ không có cá nhân đứng đầu, tham gia Khối 8406 sẽ tránh bị quy chụp là tham gia “tổ chức phản động” và vì thế tránh bị đàn áp ngay khi mới hình thành;
+ Khối 8406 không lập quỹ để hoạt động, trái hẳn với các tổ chức khác lập ra để tranh thủ kêu gọi tài trợ, dẫn đến tình trạng lem nhem làm mất uy tín tổ chức;
+ Khối 8406 chủ trương đấu tranh ôn hoà, bất bạo động, có sự liên kết với nhiều thành phần xã hội, không phân biệt lương – giáo, già – trẻ, nam – nữ…
Ngay buổi đầu thành lập, đã có 118 cá nhân là nhân sỹ, trí thức, linh mục, thượng tọa, mục sư… tham gia thể hiện sự đồng thuận chia sẽ và quyết tâm chung sức với Khối 8406. Chẳng bao lâu, con số thành viên gia nhập đã lên tới 1000, rồi 2000… đến nay đã gần 4000 cá nhân, tổ chức tham gia. Có thể con số 4000 chưa phản ánh đúng thực chất, tuy nhiên nó cũng chứng tỏ được rằng Khối 8406 đang rất được quan tâm, đang có rất nhiều người nặng lòng với công cuộc đấu tranh kiến thiết lại đất nước đang tìm đến những chính đảng, hay tổ chức để được đóng góp.
Nhưng cái con số gần 4000 đó đã dừng lại khá lâu mà không được nâng lên, trái lại trên thực tế danh sách đó vẫn chưa được lược bớt dù rằng không ít người đã lên tiếng đính chính vì đưa “nhầm” tên họ hoặc đã từ chối rút tên khỏi danh sách (Lê Nguyên Hồng, Trần Văn Huy, Lê Trí Tuệ)…
Tại sao Khối 8406 không tiếp tục phát triển nở rộ như thời gian đầu, mà trái lại đã dần tụt dốc? Có lẽ đó là vì những người đại diện cho nó đã không thực hiện đúng tiêu chí đã nêu ra, khiến nhiều người tham gia một thời gian mới nhận thức nó không còn phù hợp và tự nguyện rút khỏi nó. Chúng ta dễ dàng nhận diện, dựa trên các chủ trương rất được tán đồng vừa được nêu ở phần trên nhưng đến nay đã bị “đổi màu” bởi chính những người lãnh đạo:
+ Tiêu chí ban đầu là hoạt động theo kiểu phong trào, không có tổ chức nên không có cá nhân nào toàn quyền quyết định sự phát triển của Khối 8406. Tuy nhiên trên thực tế, về hình thức thì trong tất cả các bản tuyên bố, kháng thư đều được hiện diện đầy đủ tên, tuổi của những người trong Ban đại diện như anh Đỗ Nam Hải, ông Trần Anh Kim, linh mục Phan Văn Lợi, giáo sư Nguyễn Chính Kết… Nhưng thực chất, mọi sự điều hành dễ dàng nhận thấy là do linh mục Phan Văn Lợi chi phối, quyết định đến tất cả các công việc của Khối 8406.
Khi linh mục Nguyễn Văn Lý được tạm tha, vai trò của hai linh mục này với Khối 8406 càng lộ rõ. Linh mục Nguyễn Văn Lý liên tục có những phát biểu với báo đài dưới danh nghĩa Ban đại diện Khối 8406 và có nhiều bài viết định hướng hoạt động cho Khối 8406, điển hình như bài “Chiến sỹ dân chủ hoà bình…”. Nếu là việc giảng đạo, chăn dắt con chiên thì là lẽ thường, nhưng trong vai trò đại diện cho một nhóm hoạt động chính trị mà nhiều lúc độc giả phải rất khó khăn để phân biệt Khối 8406 là nhóm hoạt động chính trị hay nhóm hoạt động tôn giáo thuần túy khi đọc các bài viết hay phát biểu của linh mục Lý.
Lại nói đến kỹ sư Đỗ Nam Hải, tên anh được đưa vào Ban đại diện Khối 8406 ngay từ buổi đầu nhưng thực tế anh có được đóng góp gì cho Khối 8406. Điều tai hại là chính vì có tên anh và Cựu sỹ quan Trần Anh Kim mà không ít người đã ngộ nhận Khối 8406 là một phong trào đa thành phần tham gia nên đã trót ghi danh vào đó. Nhưng sau một thời gian ngắn, người ta dễ dàng nhận ra rằng tên anh Đỗ Nam Hải và ông Trần Anh Kim chẳng qua là tấm bình phong lừa mỵ chứ họ chẳng có được vai trò gì trong đó cả.
Chẳng hạn, trong tất cả các số báo “Tự do ngôn luận”, tìm “đỏ con mắt” cũng không thấy bài viết nào của anh Đỗ Nam Hải, phải chăng anh không có khả năng viết? (chúng ta từng biết đến 05 bài viết giá trị của anh trước đây, lẽ nào anh đã cạn nguồn sáng tác?); hay trong các phát biểu của linh mục Lý thì vai trò anh Đỗ Nam Hải quá mờ nhạt, rất ít được xem trọng, nhất là trong cuộc đàm thoại tay đôi thì linh mục Lý hầu như lấn át trong ngôn từ, phong cách và thời lượng phát biểu…khiến người nghe cảm giác như Cha và con, có người còn ví như Trung Quốc và VN…, linh mục Lý đã không ngần ngại “đính chính giúp” anh Hải khi anh dùng từ thái quá với Đảng CSVN, cũng may anh Hải đủ bình tĩnh kìm chế chứ không đã xảy ra xô xát không đáng có.
+ Tiêu chí ban đầu là không lập quỹ, thế nhưng gần đây không ít thành viên bức xúc vì các hoạt động xúc tiến gây quỹ của Giáo sư Nguyễn Chính Kết ở hải ngoại. ông được Khối 8406 cử ra hải ngoại để tranh thủ sự ủng hộ của kiều bào và các tổ chức hải ngoại không có nghĩa là lấy danh nghĩa Khối 8406 để quyên tiền. Nếu lấy danh nghĩa cá nhân thì không sao, nhưng nếu danh nghĩa Khối 8406 thì đã sai chủ trương hoạt động, ông sẽ phải lý giải điều này thế nào?
Ngoài ra, linh mục Lợi là địa chỉ mà khá nhiều kiều bào hải ngoại chuyển tiền về, chúng tôi được biết ông đã dùng nó để giúp đỡ những chiến sỹ dân chủ gặp khó khăn, những thân nhân của chiến sỹ dân chủ đang bị tù đày…đây là việc làm đáng khen ngợi. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là chỉ cá nhân ông tự nhận, tự quyết định nên không thể tránh khỏi chi phối mang tính tình cảm riêng, yêu mến thì giúp nhiều, ghét thì giúp ít hoặc không giúp (đây là bản năng con người)…từ đó người cần giúp thì không giúp, người đang đủ điều kiện thì tiếp tục được nhận.
Cũng là thành viên ban đại diện nhưng những người khác như anh Đỗ Nam Hải biết gì về số tiền này? chưa nói đến việc tham gia ý kiến quyết định việc chi tiêu số tiền đó.Nếu kiều bào gửi riêng cho linh mục Lợi thì linh mục có quyền tự quyết, nhưng nếu gửi giúp Khối 8406 thì nhất quyết phải được công bố cho Ban điều hành, để Ban điều hành biết, theo dõi và tri ân kiều bào khi được diện kiến chứ?
+ Về tiêu chí hoạt động ôn hoà, bất bạo động. Đến nay, đường lối này vẫn được tuân thủ về mặt hình thức. Nhưng gần đây, yếu tốt bất bạo động thì vẫn kiên trì nhưng tính ôn hoà có lẽ đã không còn nữa. Đọc một số văn bản gần đây, nhất là các tuyên bố, kháng thư hoặc xã luận được gửi đi từ email của linh mục Lợi, chúng tôi cảm nhận rõ yếu tố xách động khá nặng nề, lời văn không còn ôn hoà mang tính nhân văn của các chính trị gia hay mộc mạc chân quê của người dân mà dường như là ngôn từ nơi đường, chợ.
Cái nhân văn của Khối 8406 không còn nữa thì làm sao kéo được lớp trẻ hiện nay tham gia; ngôn từ xách động chống cộng thì làm sao những nhà dân chủ như Hà Sỹ Phu, Nguyễn Thanh Giang, Lê Hồng Hà, Hoàng Tiến chấp nhận cùng sánh bước; tính bác ái không còn thì làm sao được các vị chư tăng như Thích Quảng Độ, Thích Không Tánh ủng hộ?
Có lẽ bởi không nhất quán trong điều hành mà nên nỗi, hy vọng sẽ có sự thay đổi để Khối 8406 ngày một trưởng thành hơn.
Mai Thu Hương (Thạc sỹ, giảng viên – Hải Phòng)

Sài Gòn ngày 8/7/2011.
*Kính gửi:* Bà Mai Thu Hương,
Tôi rất đồng ý với những ý kiến của bà nêu ra. Tuy nhiên, đây là những vấn đề tế nhị mà những người trong cuộc phải hết sức kìm chế để giữ hoà khí chung, nếu bà muốn công bố, xin hãy công bố trong nhóm có giới hạn để cùng chia sẻ, không nên phổ biến rộng, gây hiểu lầm Khối 8406 mất đoàn kết…
Riêng tôi sẽ có cách ứng xử riêng, hy vọng khi tôi công bố quan điểm cá nhân sẽ được Bà cùng những người quan tâm ủng hộ…
Đỗ Nam Hải
441 Nguyễn Kiệm – P.9 – Q. Phú Nhuận – Sài Gòn.