Total Pageviews

Friday, May 27, 2011

Nguyễn Quang: Sao em nỡ vội …lấy chồng?


Biết em đã có ý trung nhân, sẽ sớm nên duyên vợ chồng, mừng cho em. Tôi còn nhớ dạo mới thoát khỏi nhà tù nhỏ, em đã chua chát với những mật vụ công an khi họ “thành tâm” khuyên em nên sớm kiếm chồng sinh con: là em đang sống trong “vòng tay” công an, mở mắt ra là thấy công an, thì họa chăng chỉ có lấy công an làm chồng. Mới đó đã hơn 9 tháng, em như đã được thoát thai.

Tôi còn nhớ em từng nói, em đã hy sinh cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh dân chủ, chống độc tài thì xã hội phải có nghĩa vụ nuôi nấng em. Thực ra, kể từ ngày một luật sư tài sắc dấn thân vào sự nghiệp dân chủ (theo anh Nguyễn văn Đài), khẳng khái tuyên bố giữa thủ đô là phát ngôn nhân của ĐTTVN thì đồng bào hải ngoại đã thực sự bị em cuốn hút và họ đã quyên góp những đồng tiền mồ hôi xương máu để chia sẻ với những khó khăn, áp bức mà em phải gánh chịu. Rồi 3 năm tù đày, ra tù, mất việc, bệnh tật…cuộc sống đó không dễ chịu chút nào, bất cứ em đi đâu làm gì cũng có cả đội quân hùng hậu theo gót. Xót xa cho em lắm chứ!

Ấy thế mà được anh em trong nước báo tin, em đang chuẩn bị mua một cái nhà ở Hà Nội để làm tổ ấm cho đôi uyên ương. Thật giỏi quá, vì tôi biết muốn có tổ chim cúc cu ở thủ đô ngàn vàng ấy, chí ít em cũng phải có 2 tỷ VND! Em ơi người làm công ăn lương cộng sản như mấy kẻ mật vụ cứ theo em đằng đẵng bất kể mưa gió, sớm khuya, hay những anh chị thuộc “giai cấp lãnh đạo” (công nhân) thì cả đời họ chắt bóp cũng chẳng thể mua nổi nhà ở Hà Nội. Ngay cả người bạn tôi đang phụ trách chi nhánh tổ chức phi Chính phủ ở Hà Nội chia sẻ, lương anh trả cho người đồng nghiệp Việt Nam khoảng chừng 1000 USD và cho những người Việt Nam đang làm thuê cho tư bản ấy là thuộc dạng xuất sắc mới được anh tuyển lựa. Nếu cứ làm phép tính đơn giản, thì người đồng nghiệp đó của anh ta không ăn không uống thì cũng phải gần 9 năm mới bằng em!

Vậy là em có thể thấy được đồng bào hải ngoại đã ưu ái em hơn tất thảy nhà dân chủ nào khác trong nước rồi. Vậy em đã làm được gì cho sự nghiệp dân chủ nước nhà chưa? Mọi người yêu tiếng nói của em, nhưng suốt ngày chỉ nghe em nói mà không làm, quanh đi quanh lại chỉ mấy bản tin mỉa mai, châm chọc mấy ông bà mật vụ. Chúng tôi không cần em “chiến đấu” với những kẻ thừa hành, làm công ăn lương đó!

Một ngày của em dài 24h, mất 8h ngủ cộng 2h vệ sinh cá nhân thì 14h còn lại em làm được việc gì nhỉ? Có lẽ em không cần quan tâm, chẳng cần đếm xía nỗi lòng những con người đang đặt niềm tin và hy vọng vào em, chỉ cần khi nào nguồn thu nhập không ổn định thì em lại có bản tin do “phóng viên FNA” hay “Cánh chim hòa bình” ở vùng miền nào đó của đất nước phát hành, thế là mọi người lại xoắn xít cả nên!

Giờ tôi mới hiểu, em và người thầy, người cha tôn kính với tin vịt biểu tình khắp đất nước, không máu mủ ruột thịt mà lại có tình thâm như thế?

Dù sao tôi cũng chúc mừng em đã viên mãn, bởi tậu trâu, làm nhà là việc lớn nhất trong đời người, em đều đã đạt được.

Nguyễn Quang