Total Pageviews

Friday, May 27, 2011

Nguyễn Quang: Xin tiếp chuyện ông Trần Bình Nam

Nguyễn Quang: Xin tiếp chuyện ông Trần Bình Nam
   
Xin tiếp chuyện ông Trần Bình Nam

Chuyện LTCN và NDQ mặc dù đã đăng ký kết hôn vẫn không dám làm đám cưới, thì tôi xin thưa thêm mấy dòng,

Là người Việt, có vợ, con, chị em ruột, tôi hiểu tâm lý của những cô gái đi lấy chồng lắm chứ, bởi vậy mới có đôi dòng cắt nghĩa việc này. Đối với mỗi người con  gái, lấy chồng là sự kiện quan trọng nhất trong đời, đánh dấu bước ngoặt của đời mình. Không cô nào là  không háo hức cho ra một clip và bộ ảnh cưới để đời, không chỉ lưu niệm mà còn khoe với anh em họ hàng. Còn lễ cưới ư, dù  khó khăn, giá cả đắt đỏ nhưng không lớn thì nhỏ, cũng phải có vài chục bàn tiệc cho bằng chị bằng em.

Danchuleak cho rằng, bố mẹ và cả gia đình chồng LTCN phản đối nên cô ả chẳng mặt mo nào, tôi cho đó cũng chỉ là một lý do. Nói thực, thời này việc kết hôn nam nữ bị gia đình phản đối là thường, họ vẫn tổ chức ào ào, quan trọng là bạn bè, đồng nghiệp chia sẻ. Tôi e thêm lý do nữa là phần đông anh em dân chủ trong nước - những khách sẽ được mời đám cưới (giả định kia) đều biết “tiểu sử” tình trường của NDQ, nói thẳng toẹt vào mặt LTCN chớ có dây dưa.

Tất nhiên chuyện tình cảm nam nữ, khi đã có duyên thì dư luận chỉ “nhỏ như con thỏ” thôi, cũng chẳng đáng bàn lắm.

Lý do LTCN đưa ra để nói với ông TBN và vô số người khác là “Mười người thì chín người khuyên đừng làm vì công an phá”, tôi cho là đến đứa trẻ cũng không tin. Các nhà dân chủ ở Hà Nội  vẫn tụ họp nhau được đấy thôi (tất nhiên nhiều cuộc vẫn bị công an phá nếu họ cho đó là “nguy hiểm”). Chuyện cưới hỏi, ma chay hiếu hỉ là việc làm đạo lý, nếu công an dám phá thì thực là không còn bản kết án chế độ nào mạnh mẽ hơn (cũng đáng để thử lắm chứ). Tôi biết nhiều anh em khác còn tìm đủ mọi cớ “che mắt” hoặc “hợp lý hóa” cơ hội tụ họp,hàn huyên và thống nhất ý chí, hoạt động. Tại sao LTCN không dám dùng chính đám cưới của mình làm “phép thử” đanh thép? Chắc chắn 100% những người đấu tranh trong và ngoài nước sẽ ủng hộ LTCN thôi? Bởi vậy chỉ có thể giải thích là những nguyên do sau:

-         Cô sợ chính quyền “mất mặt” nếu ngăn cản đám cưới của cô? Thế thì botay thôi. Vậy thì quá trình đấu tranh không khoan nhượng với cộng sản từ trước tới nay của của chỉ cốt làm “đẹp mặt” chính quyền a?
-         Cô sợ “thiệt hại” bởi nếu có tiệc mà khách không đến dự? Có thể lắm chứ.Một số (rất ít) có lẽ sẽ bị ngăn cản, một số (đông) “tự” lấy lý do “bị cản” để khỏi phải đến dự. Vậy là vô hình một đám cưới sẽ phơi lộ Thánh nữ chẳng có mấy bạn bè, đồng sự dân chủ, ngoài cha Lý và những con chiên của cha. Tôi cho rằng lý do này là hợp lý nhất bởi:

1, LTCN từng có ý định vào Huế để cha Lý tổ chức đám cưới. Điều này chứng tỏ cô ta cũng muốn tổ chức lắm chứ. Nhưng cô đang thuộc diện bị quản thúc tại nơi cư trú, việc vào Huế làm đám cưới thì dù hợp tình đến mấy cộng sản cũng “có lý” để ngăn cản.

2, Ở Hà Nội, những ai tiếp xúc với cô, chỉ vài lần, đều viện cớ tránh xa. Trước ngày cưới này, bữa tiệc sinh nhật cô tổ chức sau khi ra tù năm 2010, theo tôi được biết cô thông qua “tín hữu” mời nhiều anh chị em dân chủ đến dự, nhưng chỉ độc NPA và gia đình cô hiện diện tại bữa tiệc xa xỉ 25$/người đó. Phải chăng bữa tiệc sinh nhật đó đã là “phép thử” để Thánh nữ lượng giá mình rồi. Vậy thì cưới xin làm chi cho ê mặt?

3. Ngoài ra còn có một số lý do nữa là cái thai lùm lùm trước đám cưới, nên thiên hạ dù không được biết đến tiệc cưới mà cũng chẳng được biết đến ảnh cưới của Thánh nữ. Hay chăng chính cô ta cũng chẳng vui vẻ, chẳng thiết gì ảnh cưới xin vì một cuộc hôn nhân mà thân chủ biết trước sẽ chẳng đi đâu về đâu hết, (đến nay anh ả dù đã là vợ chồng mà vẫn như ngưu lang chức nữ), nói gì đến cái thứ hạnh phúc xa xỉ vời vợi kia!!!

Đây là những phân tích chủ quan dựa trên những cứ liệu khách quan hầu mong giải đáp những băn khoăn của nhiều người, trong đó có ông đã thẳng thắn nêu ra mà thôi. Tôi đánh giá cao những lời khuyên nhủ chân tình, sâu sắc, ý nhị của ông về cách thức đấu tranh dân chủ cho LTCN, nhưng tiếc nó chẳng có giá trị (đếch) nào với loại dân chủ mồm này cả, bởi dù không tổ chức đám cưới nhưng vẫn trả lời phỏng vấn, loan báo mọi nơi, nhận đủ USD, VND, EUROS, AUD… với tên gọi là “quà mừng”. Đối với ả, mọi cơ hội với đấu tranh dân chủ là tận thu mọi nguồn tiền như là bổn phận của cộng đồng đối với cô ta.

Nguyễn Quang